0914.404.606

Hotline Bán Hàng

Mua Hàng

Thời Gian 7:30 - 22:00

Hướng dẫn kiểm tra thông tin cá nhân, doanh nghiệp bị nợ xấu, hồ sơ vay vốn, trả góp tiêu dùng

Vietrobotics.vn 3 năm trước 457 Lượt Xem

Hiện nay việc thông tin cá nhân bị lộ ngày càng có nhiều người bỗng nhiên bị mắc nợ xấu dù không vay vốn ngân hàng. Làm thế nào để kiểm tra bạn có bị dính nợ xấu hay không?

Nợ xấu là gì? Nợ xấu được hiểu là nợ khó đòi, khi người đi vay không thể trả nợ đúng hạn như cam kết trong hợp đồng tín dụng trước đó. Nói cách khác, nợ xấu chính là những khoản nợ đã quá hạn thanh toán trên 90 ngày. Các cá nhân khi đã bị liệt vào danh sách khách hàng nợ xấu (theo phân loại trên CIC) sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi muốn vay vốn của ngân hàng hay một tổ chức tín dụng nào đó trong tương lai.

1. Cách tra cứu nợ xấu thông qua website của CIC | https://cic.gov.vn/

CIC (Credit Information Center) hay còn gọi là Trung tâm Thông tin Tín dụng, trực thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Tổ chức này có chức năng thu nhận, lưu trữ, phân tích, xử lý, dự báo thông tin tín dụng của cá nhân, tổ chức nhằm phục vụ cho hoạt động của ngân hàng, tổ chức tín dụng.

Đầu tiên, bạn hãy mở trình duyệt trên máy tính và truy cập vào website của CIC tại địa chỉ https://cic.gov.vn/, sau đó bấm vào tùy chọn Đăng ký ở góc trên bên phải (nếu chưa có tài khoản).

Tiếp theo, bạn cần điền đầy đủ các thông tin cá nhân quan trọng, đơn cử như họ tên, ngày sinh, số điện thoại, số CMND/CCCD… Đối với mục Ảnh CMND/CCCD, người dùng phải chụp 3 bức ảnh gồm ảnh mặt trước, ảnh mặt sau và ảnh chân dung có kèm CMND/CCCD. Lưu ý, những mục đánh dấu sao (*) không được bỏ trống.

Khi hoàn tất, bạn cần phải chờ vài ngày để CIC kiểm tra thông tin và xác thực tài khoản.

Nếu được phê duyệt, người dùng chỉ cần truy cập vào trang chủ của CIC và chọn Khai thác báo cáo trên thanh menu, sau đó đăng nhập bằng tài khoản tương ứng, làm theo các bước hướng dẫn để tra cứu nợ xấu.

2. Tra cứu nợ xấu thông qua ứng dụng CIC Credit Connect trên điện thoại

Đầu tiên, bạn hãy tải ứng dụng CIC Credit Connect cho điện thoại thông qua App Store hoặc Google Play, sau đó đăng ký một tài khoản miễn phí.

Giao diện chính của ứng dụng tương đối đơn giản với các mục như Vay tiêu dùng, Vay mua nhà/đất, Vay mua ô tô, Vay tín chấp… Tuy nhiên, trong khuôn khổ bài viết này chúng ta chỉ quan tâm đến việc tra cứu nợ xấu, do đó bạn hãy nhấp vào tùy chọn Khai thác báo cáo ở thanh menu bên dưới.

Tiếp theo, người dùng cần điền thêm một số thông tin cá nhân để xác thực tài khoản, bao gồm họ tên, ảnh chụp CMND/CCCD… Sau khi hoàn thành các bước kể trên, bạn cần phải chờ vài ngày để CIC kiểm tra và phê duyệt, thời gian chờ có thể kéo dài từ 1-3 ngày, không tính thứ 7, Chủ nhật và các ngày lễ.

Khi đã được phê duyệt, bạn hãy truy cập vào mục Khai thác báo cáo, sau đó nhập lại mã OTP (được gửi về điện thoại) để xác thực lại. Cuối cùng, người dùng chỉ cần bấm xem báo cáo, trong đây sẽ bao gồm các thông tin liên quan đến điểm tín dụng và mức độ rủi ro, tổng số tiền còn đang nợ các tổ chức tín dụng/ngân hàng (nếu có), danh sách các tổ chức tín dụng còn đang nợ (nếu có)… từ đó để bạn có hướng xử lý kịp thời.

Lưu ý, khi nhờ nhân viên ngân hàng tra cứu báo cáo CIC, bạn sẽ phải trả phí cho họ. Tuy nhiên, nếu tra cứu thông qua ứng dụng CIC, người dùng sẽ được miễn phí, nhưng thông tin trong báo cáo sẽ bị hạn chế đôi chút.

Vietrobotics.vn

457 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!

0 Đánh giá sản phẩm này

Chọn đánh giá của bạn
Mã xác nhận

0914.404.606